Paul Lambert

paullambert

Sơ lược tiểu sử Paul Lambert :

Paul Lambert sinh ngày 7/8/1969 tại Glasgow, Scotland. Ông đã thi đấu trong màu áo Dortmund tổng cộng 44 trận (1996-1997) và ghi được một bàn thắng. Tuy nhiên, những gì ông đã làm trong giải đấu Champions League năm 1997 là vô giá và xứng đáng được lưu vào lịch sử CLB. Hiện nay, ông chính là HLV trưởng CLB Aston Villa. Trong trận CK Champions League năm nay giữa BVB và Bayern Munich, ông được mời vào hàng ghế danh dự cùng với các đồng đội ngày xưa đã đăng quang Champions League trong mùa giải huyền thoại năm nào.

 

Mùa hè năm 1994, trên sân Westfalenstadion diễn ra trận lượt đi trong khuôn khổ giải UEFA Cup (hiện nay là Champions League). Đội bóng đến từ xứ Scotland mang cái tên khá ngộ và lạ lẫm, Motherwell đang khiến cho Borussia Dortmund -một CLB với cả dàn sao : Karl-Heinz Riedle, Stephane Chapuisat, Andreas Möller..- phải lao đao trong suốt 90 phút. Cầu thủ đang thi đấu rất ấn tượng phía Motherwell- Paul Lambert- không hề biết rằng bên kia chiến tuyến, vị thuyền trưởng của đối thủ đang quan sát anh chăm chú. Ngồi trên băng ghế HLV, ‘der General’ Ottmar Hitzfeld dõi theo bóng dáng chàng cầu thủ còn khá trẻ, xông xáo và đầy quyết đoán. Trong đầu ông đang vạch ra một kế hoạch. Borussia Dortmund không thiếu những hảo thủ với kỹ thuật tuyệt vời. Thế nhưng, CLB vẫn chưa thể giành được chiếc Cup danh giá nhất châu Âu, xưng vương tại lục địa già. Vị HLV thiên tài biết rằng đội bóng của ông vẫn còn thiếu một tiền vệ cần cù, một cầu thủ luôn sẵn sàng hành động và quyết đoán để làm chủ tuyến giữa. Về phần Paul Lambert, anh vẫn chưa biết cuộc đời mình sẽ thay đổi với đầy những bất ngờ khó lường và vinh quang rực rỡ….

 

Tuy vậy, phải đến mùa hè năm 1996, câu chuyện của chúng ta mới thật sự bắt đầu. Paul Lambert lúc này đã gần hết hạn hợp đồng với Motherwell. Anh muốn được ra đi, muốn được trải nghiệm những điều mới lạ, muốn có một cuộc phiêu lưu đầy thử thách nơi xứ người. Ở Scotland, anh là ngôi sao nhưng trên toàn châu Âu vẫn chưa ai biết đến cái tên Paul Lambert. Không nói một lời với HLV Alex McLeish, anh quyết tâm khăn gói ra đi. Nhưng đi đâu bây giờ ? Đang trong tâm trạng hoang mang thì anh nhận được cuộc gọi từ người đại diện của mình. Trái tim chàng cầu thủ trẻ như muốn nhảy cẫng lên khi nghe người đại diện thông báo có 2 đội bóng muốn anh đến thử việc : PSV Eindhoven và Borussia Dortmund.” Ông ấy nói cần 10 ngày để sắp xếp. Mãi đến ngày thứ 10, ông ấy mới gọi điện cho tôi và báo rằng có 2 đội bóng muốn tôi đến thử việc. Tôi nghĩ ông ấy sẽ nói những cái tên như Azerbaijan hay Liechtenstein vì lúc đó tôi đâu còn nơi nào để đi, không Anh, không Scotland, không nơi nào cả. Thế nhưng, cuối cùng ông ấy lại nói : PSV Eindhoven và Borussia Dortmund”. Chẳng quen biết ai ở Đức hay Hà Lan, chẳng có lấy một kế hoạch cụ thể nào, anh chỉ có niềm hy vọng mong manh rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn. Hành trình của anh đến với sắc Vàng-Đen bắt đầu từ đó, giống như một cuốn truyện với đầy đủ mở đầu, cao trào và kết thúc.

 

Mới chân ướt chân ráo đến nước Đức, anh bị choáng ngợp với nền bóng đá nơi đây, khác xa với những gì ở quê hương anh. Đến giờ, người đàn ông tóc bạc 43 tuổi vẫn còn nhớ như in : “Sân vận động thật khổng lồ, lực lượng CĐV cực kỳ đông đảo, một hình tượng không thể tuyệt vời hơn. Tôi biết rằng mình đang sống trong bóng đá đỉnh cao.” Thế nhưng, trở ngại lớn nhất của anh vẫn chưa xuất hiện, mãi cho đến khi anh bước vào phòng thay đồ của Dortmund. “Tôi thấy tự ti kinh khủng, bên này là người đã đoạt cúp Seria A, bên kia là người đã đoạt danh hiệu vô địch Thế Giới, bên nọ là người đã giành danh hiệu Bundesliga…Còn tôi chỉ là một thằng cầu thủ đến từ Motherwell theo dạng chuyển nhượng tự do. Chúa ơi ! Tôi chỉ đáng giá bằng một lon Coca !”. Vượt qua nỗi tự ti, mặc cảm là chuyện không hề dễ dàng nhưng anh đã quyết định ‘phóng lao thì phải theo lao’. Anh đã chọn cho mình con đường này thì chính anh phải bước tiếp trên con đường đó. Tự thừa nhận mình là một cầu thủ kém kỹ thuật, không là gì so với các cầu thủ tài năng khác ở Dortmund, anh biết chỉ có một con đường đưa anh đến thành công. Đó là làm việc thật cần cù, tập luyện thật chăm chỉ. Nhưng mọi chuyện trên đời có bao giờ dễ dàng đâu ? Trận đấu đầu tiên của anh là với Schalke 04, Dortmund thua 3-1 và anh thậm chí còn không biết đó là đội bóng thù địch lớn nhất của Dortmund tại vùng Revier. Trận tiếp theo Dortmund đấu với Borussia Mönchengladbach. Anh bị chấn thương sau 20 phút thi đấu và phải ra sân . “Lúc đó, tôi nghĩ : Thế là hết !”

 

Khó khăn càng chồng chất hơn khi Dortmund ký hợp đồng với tài năng Bồ Đào Nha Paulo Sousa. “HLV Hitzfeld đến và nói với tôi ‘Paul, chúng tôi đã ký hợp đồng với Paulo Sousa, giá 7 triệu Mác Đức. Nếu anh ta khỏe, anh ta sẽ ra sân. Còn nếu không thì cậu ra sân”. Niềm kiêu hãnh của một chiến binh đã bị tổn thương. Paul biết anh khó có thể cạnh tranh với Paulo, người đã dẫn dắt Juventus đến Champions League. Anh biết mình phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Và cơ hội đã đến với anh. Paulo bị chấn thương đầu gối, đó là lúc Paul biết anh phải giành lấy thời cơ này để chứng tỏ bản thân. Dần dần, qua từng trận đấu anh càng chứng minh được tài năng của mình. CĐV yêu mến anh, họ gọi tên anh, anh hòa nhập rất tốt với đội bóng và trở thành trụ cột của CLB. Không hoa mỹ, không kỹ thuật, ở anh chỉ có sức mạnh và lòng quyết đoán. Hình ảnh các CĐV luôn là hình ảnh khó phai trong trái tim chàng cầu thủ trẻ. ” Khi chúng tôi thắng trong một trận đấu, tất cả các cầu thủ đều nắm tay nhau, bước đến các CĐV và ngồi trước mặt họ, ý muốn nói rằng ‘Chúng tôi đã chiêu đãi các bạn rồi đấy, giờ thì đến lượt các bạn nào’. Sau đó, các CĐV sẽ đứng lên và hát vang trời. Một bức tường vàng khổng lồ trỗi dậy. Đó là một cảnh tượng kỳ vĩ “. Cầu thủ thứ 12 luôn đóng một vai trò quan trọng trong mỗi trận đấu và mỗi màn trình diễn của cầu thủ. Đó là động lực giúp cầu thủ thi đấu tốt hơn và Paul Lambert cũng không ngoại lệ. Những nỗ lực của anh đã được đền đáp xứng đáng. Trong trận đấu với Manchester United tại vòng bán kết Champions League, chính anh là người đã khóa tiền vệ huyền thoại Roy Keane và huyền thoại của sân Old Trafford đã dành cho Paul những lời khen có cánh trong cuốn tự truyện của mình. Ông khen ngợi màn trình diễn ngoan cường của Paul và sự hòa nhập nhanh chóng của anh với văn hóa CLB. Trong trận chung kết Champions League năm đó, anh chính là người đã khiến Zinedine Zidane tắt điện, kiến tạo một đường chuyền để Riedle ghi bàn mở tỉ số trận đấu. Anh kèm chặt Zidane mỗi khi danh thủ người Pháp có bóng và lẽ dĩ nhiên khi cầu thủ tổ chức tấn công này không thể lên tiếng thì Juventus ngay lập tức rơi vào khủng hoảng. Thật không thể tượng tưởng nổi, một chàng cầu thủ thuộc dạng ‘cày cuốc’ đến từ Scotland lại chính là người khiến đôi chân ma thuật của Zidane trở nên tầm thường, tạo cơ hội cho đội nhà vượt lên dẫn trước một đội bóng của những huyền thoại thế giới : Zinedine Zidane, Didier Deschamps, Christian Vieri ,Alessandro Del Piero. Không ai khác, đó chính là Paul Lambert. Chiến binh dũng mãnh xứ Scotland. Anh trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, một trận đấu lịch sử của Borussia Dortmund, đưa đội bóng màu Vàng- Đen lần đầu tiên lên ngôi tại đấu trường danh giá nhất châu Âu và đưa anh trở thành cầu thủ Anh đầu tiên giành cúp Champions League kể từ khi giải đấu này đổi tên. Tuy vậy, đối với người đàn ông này, tấm huy chương chẳng là gì ngoài một miếng kim loại. Với ông, điều quan trọng nhất là những kỷ niệm đẹp tại thành phố nước Đức, với một đội bóng kiên cường, lực lượng CĐV nồng nhiệt và lòng tự hào của một chiến binh Scotland. “Tôi còn không nhớ mình để tấm huy chương đó ở đâu nữa, vì những kỷ niệm quan trọng hơn miếng kim loại đó. Tôi đã chiến thắng, và tôi là một người Scotland “

 

Nhưng câu chuyện thần tiên này không có một kết thúc trong mơ. Sáu tháng sau, Dortmund bán Paul cho Celtic. Ngày bước chân ra khỏi Westfalenstadion là một trong những ngày buồn nhất của anh. Sau này, Paul Lambert, người hiện nay đã là HLV trưởng của Aston Villa thổ lộ : “Tôi chưa bao giờ, chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ khóc vì một đội bóng. Nhưng ngày hôm đó, mắt tôi đỏ hoe. Tôi chỉ là một cầu thủ đến từ Linwood, gần Glasgow, vậy thôi. Thế nhưng, người hâm mộ đã vây lấy quanh xe tôi, rồi đủ thứ hết. Ra đi là việc khó khăn nhất thế giới. Đó là khoảnh khắc không thể nào quên trong sự nghiệp của tôi. ” Ông kết thúc bằng một lời nói chân thành : “Dortmund là đội bóng duy nhất khiến tôi phải khóc, thậm chí khi rời Celtic tôi cũng không buồn đến vậy “.

Dortmund đã thay đổi cuộc đời ông và ông đã góp phần giúp đội bóng lên đỉnh vinh quang. Với những gì ông đã làm cho Dortmund, ông xứng đáng được lưu vào lịch sử của CLB.

—–

Chàng cầu thủ ngày nào giờ đã là HLV trưởng của một đội bóng tại giải Ngoại Hạng Anh, giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Trên tờ Glasgow Herald, HLV Hitzfeld đã nói thế này về ông : ” Paul sẽ thành công ở bất cứ việc gì cậu ấy làm. Tôi đã gửi tin nhắn chúc may mắn cho cậu ấy trước khi mùa giải bắt đầu, nhưng cậu ấy chẳng cần đến may mắn đâu. Trong 5 năm nữa, cậu ấy sẽ đứng trên đỉnh châu Âu”. Tại sao không chứ ? Với mẫu người của hành động, dám nghĩ, dám làm như Paul Lambert, không gì là không thể cả !

Biên dịch và tổng hợp: Calamittie

Leave a Reply

